การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
โรงเรียนโค้งน้ําตับวิทยาคาร ได้นําระบบวงจรคุณภาพ PDCA เป็นหลักคิดในการวิเคราะห์ และออกแบบระบบงานที่มีประสิทธิภาพ นําไปใช้ในการบริหารโรงเรียนให้มีคุณภาพ ด้านการพัฒนาคุณภาพการดําเนินงานทุกระบบและทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผน (P) เพื่อเลือกปัญหา ตั้งเป้าหมาย การแก้ปัญหาและการวางแผนการแก้ปัญหา ขั้นตอนการดําเนินการแก้ไขปัญหา(D) ขั้นตอนการตรวจสอบและเปรียบเทียบผล (C) และขั้นตอนการกําหนดเป็นมาตรฐานและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น(A) โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศจากข้อเสนอแนะและความต้องการของผู้ปกครอง ผู้ใช้บริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย บุคลากรและชุมชน ตลอดจนปัญหาจากการให้บริการมาออกแบบและสร้างนวัตกรรมด้านระบบงานในภาพรวม โดยพิจารณาจากวิสัยทัศน์พันธกิจและสมรรถนะหลักของโรงเรียนโค้งน้ําตับวิทยาคาร ตามศักยภาพของบุคลากร
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายและภายนอก การตอบสนองความต้องการของผู้ปกครองผู้ใช้บริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย บุคลากรและชุมชน สอดคล้องกับบริการ โดยโรงเรียนได้กําหนดให้มีระบบงานที่สําคัญที่เกี่ยวของกับผู้ปกครอง ผู้ใช้บริการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย บุคลการ และชุมชน คือ
การสํารวจความต้องการของผู้ปกครอง ผู้ใช้บริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย บุคลากรและชุมชน
การพัฒนาและปรับปรุงงาน 4 ฝ่าย คือ งานบริหารทั่วไป งานวิชาการ งานบุคลากรและงานบริหารงบประมาณ
กระบวนการให้บริการ
การประเมินผลและติดตามผลการดําเนินงาน โดยใช้กระบวนการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์และการมีส่วนร่วม ในการใช้ทรัพยากรจากแหล่งภายนอก เพื่อขับเคลื่อนงานของโรงเรียนให้บรรลุตามวิสัยทัศน์และเป้าประสงค์ที่ได้วางไว้ โดยมีระบบงานและกระบวนการทํางานตั้งแต่เริ่มต้นดําเนินการปรับปรุงให้ดีขึ้น และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น